Mục lục bài viết
Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, E-Commerce là một quy mô Sale phát triển mạnh mẽ và có nhiều tiềm năng trong tương lai. Cùng tìm hiểu E-Commerce là gì và những khía cạnh xoay quanh định nghĩa này, qua bài viết dưới đây bạn nhé!
Trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay, E-Commerce là một quy mô Sale phát triển mạnh mẽ và có nhiều tiềm năng trong tương lai. Cùng tìm hiểu E-Commerce là gì và những khía cạnh xoay quanh định nghĩa này, qua bài viết dưới đây bạn nhé!
1. Thương mại điện tử (E-Commerce) là gì?
E-Commerce viết tắt của Electronic Commerce được định nghĩa trong tiếng Việt là thương mại điện tử. Đây là một quy mô Sale mà toàn bộ quy trình trao đổi, mua bán sản phẩm được triển khai hoàn toàn trên nền tảng Internet.
Cùng với sự phát triển của những thiết bị di động, máy tính, Máy tính xách tay,… việc thanh toán trên E-Commerce ngày nay đang trở thành phổ biến và dễ dàng hơn khi nào hết.
2. Phân biệt thương mại điện tử và Sale điện tử (E-Bussiness)
Thương mại điện tử và Sale điện tử là hai khái niệm rất dễ dàng nhằm lẫn. Dù vậy, xét trên quy mô áp dụng, rất có thể thấy E-Commerce và E-Bussiness là hai quy trình hoàn toàn không giống nhau.
do đó, E-Commerce triệu tập tiếp cận bên phía ngoài doanh nghiệp. Quy trình này gồm có những hoạt động như: Giao tiếp với người tiêu dùng, nhà cung ứng, đối tác; Tiếp thị; Đặt hàng; Ship hàng.
Mặt khác, E-Bussiness lại có phạm vi hoạt động hướng vào bên trong doanh nghiệp, là cách doanh nghiệp sử dụng Internet và ứng dụng công nghệ trực tuyến để tối ưu quá kết quả công việc. E-Bussiness gồm có những quy trình nội bộ như: Quản lý kho bãi và quy trình sản xuất, quản lý rủi ro, tài chính, quản trị nguồn nhân lực,…
3. Vai trò của E-Commerce và E-Bussiness
E-Bussiness và E-Commerce là hai nhân tố luôn song hành cùng nhau. Áp dụng hai quy mô này vào hoạt động Sale của doanh nghiệp tạo ra một hệ thống điện tử liên tục và đồng bộ, giúp tối ưu hóa từng giai đoạn của quy trình sản xuất và cung ứng dịch vụ.
Một quy mô hoạt động phổ biến hiện nay là: Doanh nghiệp áp dụng E-Business (Sale điện tử) để giúp hoạt động E-Commerce (Thương mại điện tử) của họ ra mắt trơn tru. Ngược lại, E-Commerce giúp những doanh nghiệp E-Business cung ứng nhiều lợi ích và tối ưu hóa trải nghiệm người tiêu dùng của họ.
4. những loại hình thương mại điện tử phổ biến hiện nay
Thương mại điện tử được phân chia thành nhiều loại hình không giống nhau, bài viết này chỉ triệu tập 3 loại hình phổ biến nhất hiện nay:
– Business To Business hay B2B (Doanh nghiệp – Doanh nghiệp): những doanh nghiệp triển khai thanh toán thương mại điện tử với nhau.
– Business To Consumer hay B2C (Doanh nghiệp – Người tiêu dùng): Doanh nghiệp triển khai thanh toán thương mại trực tiếp tới người tiêu dùng sau cuối.
– Consumer To Consumer hay C2C (Người tiêu dùng – Người tiêu dùng): thanh toán thương mại điện tử được triển khai giữa những người tiêu dùng. Trong số đó, sàn thương mại điện tử đóng vai trò là trung gian đấu giá hoặc mua bán.
5. những hình thức hoạt động chủ yếu của E-Commerce
5.1. Thư điện tử
Email, fax hoặc những hình thức thư điện tử khác, được sử dụng với mục đích tiếp cận và thiết lập mối quan hệ với người tiêu dùng.
5.2. Thanh toán điện tử
Thanh toán điện tử là thao tác thanh toán tiền được triển khai hoàn toàn trên nền tảng điện tử. Ví dụ: Trả lương cho nhân viên bằng phương pháp chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản, trả tiền mua hàng trực tuyến không trải qua tiền mặt,…
Ngoài ra, những thanh toán điện tử ngày nay còn mở rộng sang nhiều lĩnh vực như:
– Trao đổi dữ liệu điện tử tài chính (Financial Electronic Data Interchange, gọi tắt là FEDI
– Tiền lẻ điện tử (Internet Cash)
– Ví điện tử (Electronic Purse)
– thanh toán điện tử của ngân hàng (Digital Banking)
5.3. Trao đổi dữ liệu điện tử
Trao đổi dữ liệu điện tử (Electronic Data Interchange – EDI) là sự truyền thông tin từ máy tính gửi đến máy tính nhận bằng phương tiện điện tử. thanh toán trao đổi dữ liệu được triển khai giữa những cá nhân/tổ chức đã có thỏa thuận buôn bán với nhau.
Một số hình thái sản phẩm của thanh toán này gồm có: Phần mềm điện tử, tác phẩm điện tử (âm nhạc, video, hình ảnh),…
5.4. Mua bán hàng hóa hữu hình
Mua bán hàng hóa hữu hình là hình thức thanh toán thương mại điện tử phổ biến nhất hiện nay. Danh sách hàng hóa bán lẻ được trao đổi qua mạng đã mở rộng sang nhiều ngành hàng từ những sản phẩm gia dụng như: Quần áo, mỹ phẩm,… đế những sản phẩm đắt đỏ như: Sản phẩm điện tử (máy tính, Smartphone, Máy tính xách tay), xe máy, ô tô,…
Một số mẫu Smartphone giúp bạn săn sale mượt mà:
-
OPPO Reno5
8.690.000₫Quà 300.000₫
-
Samsung Galaxy S21 Ultra 5G 128GB
30.990.000₫Quà 5.000.000₫
-
iPhone 12 64GB
22.990.000₫
23.990.000₫
Xem thêm
Xem thêm:
- Ví điện tử MOMO là gì?
- Mobile Money là gì? Dùng để làm gì? Khác gì so với ví điện tử?
E-Commerce đã thể hiện sự tăng trưởng vượt trội trong những năm vừa mới qua và được đánh giá là còn nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai. Trên đây là bài viết về E-Commerce, hy vọng bạn đọc đã được cung ứng những thông tin hữu ích.
Nguồn: toàn cầu di động