Ray Tracing và DLSS là gì? Có gì đột phá trên card màn hình NVIDIA

Ray Tracing và DLSS là những công nghệ đang rất hot trong thời gian gần đây. Vậy Ray Tracing là gì và DLSS là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này.

Ray Tracing và DLSS là những công nghệ đang rất hot trong thời gian gần đây. Vậy Ray Tracing là gì và DLSS là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết này.

NVIDIA một tập đoàn đa quốc gia chuyên về phát triển xử lý đồ họa( GPU) và công nghệ chipset cho máy trạm, máy tính cá nhân và thiết bị di động. Công ty có trụ sở tại Santa Clara, California, trở thành một nhà cung cấp chính của các mạch tích hợp (ICS) như là đơn vị xử lý đồ họa (GPU) và chipset đồ họa được sử dụng trong thẻ, và bàn giao tiếp trò chơi video và bo mạch chủ của máy tính cá nhân.

1. NVIDIA Ray Tracing là gì?

1Ảnh trong game minecraft

Đầu tiên, Ray Tracing là kĩ thuật dựng dựng bằng cách truy theo những tia sáng. Ray ở đây có nghĩa là tia sáng, còn trace có nghĩa là truy theo, đuổi theo. Nói dễ hiểu hơn thì nó giống như cách bạn nhìn lên trời và thấy các tia sáng của mặt trời chiếu đi đâu và làm sáng những vật thể nào bằng tia sáng ấy.

Kĩ thuật Ray Tracing cũng chính là như vậy nhưng được số hóa ngược lại từ camera quá trình đó. Ray Tracing theo dỗi các tác động của tia sáng đến từng đối tượng trong môi trường và đối với mọi tia sáng tác động lên đối tượng đó.

Ray Tracing sẽ cho ra hình ảnh đúng với nguyên tắc vật lý và sẽ thật nhất có thể. Ngoài ra, khi kết hợp với nhiều hiệu ứng hậu kỳ khác, hình ảnh sẽ khó phân biệt được giữa thực với ảo. Tuy rằng ưu điểm của kĩ thuật này là rất tốt nhưng lại chiếm tài nguyên rất lớn .

2(mô phỏng tạo bóng bằng tia dò)

Mục tiêu chính của Ray Tracing là mang lại hiệu ứng chiếu sáng chân thực hơn và đổ bóng tự nhiên hơn. Và điều này đã được thể hiện rõ trong những dòng RTX 20 mà NVIDIA đã cho ra mắt.4

2. NVIDIA DLSS là gì?

5

DLSS là viết tắt của cụm từ Deep Learning Super Sampling. Đây là một công nghệ được gắn liền với kiến trúc Turning. Đây là một công nghệ được ứng dụng cho việc khử răng cưa, tăng FPS, cải thiện hình ảnh và giảm tải cho hệ thống nhờ vào việc tận dụng tận dụng các nhân Tensor Core trong kiến trúc Volta và Turing mới vốn được thiết kế cho các tác vụ AI, Machine Learning và Deep Learning.

Theo nVidia, DLSS sử dụng Machine Learning trong khung cảnh và hình ảnh (gọi là inferencing) nhằm nâng cao chất luợng hình ảnh mà không ảnh huởng lớn đến tốc độ và hiệu năng của máy.

8

Phân tích rõ hơn về DLSS ta có thể phân tích như sau. DLSS được chia ra làm hai phần chính là Deep Learning và Super Sampling.

Nếu như với Deep Learning có nghĩa là việc học hỏi sẽ được lặp đi lặp lại qua số thao tác và lần chạy trên hệ thống lặp đi lặp lại. Nhờ vào việc lặp đi lặp lại nhiều lần, các phép toán sẽ dần được xử lý và cải thiện hình ảnh. Đây chính là quá trình học hỏi với hàng tấn tính toán được chạy và từ đó hệ thống sẽ hiểu thêm về trò chơi, qua đó sẽ làm sao cho trò chơi trông đẹp hơn.

6

Còn đối với Super Sampling là việc hiển thị hình ảnh với độ phân giải cao hơn những gì màn hình bạn có thể hiển thị. Chính điều đó sẽ tạo cho các bạn cảm giác hình ảnh game được hiển thị mịn hơn và đẹp hơn.

7

Việc kết hợp Deep Learning và Super Sampling nói cho dễ hiểu tức là hệ thống DLSS của NVIDIA sẽ chạy một Super Sampling nhờ vào Deep Learning. Qua đó hệ thống sẽ học hỏi dần và hiểu đối với từng game cụ thể nào đó thì sẽ xuất ra hình ảnh đẹp hơn, mịn hơn. Và quá trình lặp đi lặp lại nhiều lần một việc là Super Sampling cũng giúp cho hệ thống Deep Learning phát triển và xuất hình ảnh đẹp hơn.

3. Một sô dòng card hỗ trợ Ray Tracing và DLSS

Sau đây là một số dòng card hỗ trợ Ray Tracing và DLSS:

RTX 2070 Super

9

– VRAM 8 GB

– Xung nhịp GPU (Boost) 1815MHz

– Số nhân CUDA 2560

RTX 2080 Super OC Gaming

10

– VRAM 8 GB

– Xung nhịp GPU (Base) 1650MHz

– Xung nhịp GPU (Boost) 1890MHz

– Xung nhịp VRAM 15.5Gbps

– Số nhân CUDA 3072

RTX 2060 Super ARMOR OC 8G

11

– VRAM 8 GB

– Xung nhịp GPU (Boost) 1680MHz

– Xung nhịp VRAM 14Gbps

– Số nhân CUDA 2176

4. Những tựa game nỗi bât hỗ trợ Ray Tracing

– Minecraft

Đây chính là tựa game bán chạy nhất thế giới có hỗ trợ RTX. Với việc hợp tác với NVIDIA, Minecraft với RTX sẽ chỉnh sửa lại toàn bộ trò chơi bằng theo dõi đường dẫn, một dạng dò tia có mức độ chi tiết đáng kinh ngạc, ảnh hưởng đến hầu hết mọi pixel của mọi cảnh. Bạn sẽ thấy ánh sáng, phản xạ và bóng tối giống như thật, và hơn thế nữa.

12

Với phương pháp dò tia, gần như mọi thứ đều được cải thiện về mặt thị giác. Ánh sáng được nâng cấp lên hệ thống chiếu sáng toàn cầu theo thời gian thực, cho phép ánh sáng chiếu sáng thực tế các khối và tòa nhà khi thế giới bị thay đổi.

13

Nước, thủy tinh và các bề mặt phản chiếu khác cho thấy phản xạ thời gian thực chính xác, phản chiếu môi trường xung quanh. Shading và bóng đạt được độ chính xác như thật.

14

Với kết cấu HD, bản đồ bình thường có thêm chi tiết bề mặt và các cải tiến khác, bạn sẽ có thể chế tạo và khám phá thế giới có độ chính xác cao, tái tạo hiện thực các tòa nhà và thành phố và sáng tạo siêu thực của thiết kế của riêng bạn.

– Call of Duty: Modern Warfare

Đây chắc hẳn sẽ là một trải nghiệm hoàn toàn mới lạ và chân thực từ những pha chiến đấu bắn nhau với độ sắc nét cũng như mức độ chân thực được hỗ trợ bởi công nghệ RTX.

Công nghệ RTX đã cải thiện rõ khả năng đổ bóng cũng như độ sắc nét đối với trò chơi. Hy vọng đây sẽ là một tựa game thành công khi tích hợp công nghệ mới này vào.

15

– Cyberpunk 2077

Thế giới của Cyberpunk sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ ánh sáng thực tế mà phương pháp dò tia mang lại. Để có cái nhìn đầu tiên về theo dõi tia thời gian thực trong Cyberpunk 2077, hãy xem các ảnh chụp màn hình chơi trò chơi:

161718

Chắc hẳn sau bài viết này bạn đã hiểu thêm được thế nào là Ray Tracing và DLSS và những lợi ích nó mang lại. Thế với bạn có những cảm nghĩ như thế nào? Chắc chắn bạn đã có câu trả lời.

Bạn có thể quan tâm:

– Switch quang học trên bàn phím cơ là gì? Ưu, nhược điểm thế nào?

– Đánh giá sức mạnh của AMD Radeon Vega 8 Graphics

– Tìm hiểu card màn hình của AMD Ưu, nhược điểm các công nghệ nổi bật

Từ khóa: NVIDIA, Ray Tracing, DLSS, RTX 2080, 2080Ti
25 lượt xem
Chấm điểm bài viết





Chấm điểm
Cám ơn bạn đã đánh giá bài viết

Nguồn: Ciscolinksys

[related_posts_by_tax posts_per_page="4" title="Bài viết cùng chủ đề"]

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *