Mục lục bài viết
Bạn đã biết về những quy định khi xin nghỉ việc hay vẫn chưa? Bạn cần xin nghỉ thế nào để đúng quy trình và không tác động đến quyền lợi của bản thân? Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Bạn đã biết về những quy định khi xin nghỉ việc hay vẫn chưa? Bạn cần xin nghỉ thế nào để đúng quy trình và không tác động đến quyền lợi của bản thân? Hãy cùng tìm hiểu nhé!
1. Nghỉ việc báo trước bao nhiêu ngày?
– Đối với hợp đồng thử việc:
+ Thử việc 1 tháng xin nghỉ việc trước ít nhất 3 ngày.
+ Thử việc 2 tháng xin nghỉ việc trước ít nhất 7 ngày.
– Đối với hợp đồng có thời hạn 1 – 3 năm: ít nhất 30 ngày.
– Đối với hợp đồng vô thời hạn: ít nhất 45 ngày.
Nghỉ việc báo trước bao nhiêu ngày
2. Quy trình nghỉ việc ra mắt thế nào?
Bước 1: Viết đơn xin nghỉ việc
Mẫu đơn xin nghỉ việc hoàn toàn có thể lấy tại phòng nhân sự hoặc viết đơn xin nghỉ việc theo hướng dẫn: TẠI ĐÂY
Sau khi viết đơn xong, bạn chuyển đơn cho Quản lý kiểm tra.
Viết đơn xin nghỉ việc
Lưu ý: Khi xin nghỉ việc, bạn phải đảm bảo đúng thời hạn báo trước.
Nếu không bạn cũng hoàn toàn có thể phải bồi thường tiền lương cho những ngày không báo trước và không được thưởng năng suất và những khoản thưởng cho những thời gian vẫn chưa được tính lương.
Đối với những quy định của những công ty về nghỉ việc không tồn tại trong quy trình này hoặc những quy định khác của công ty thì triển khai theo bộ luật lao động và những văn bản pháp lý lao động liên quan.
Nghỉ việc báo trước bao nhiêu ngày
Bước 2: kiểm tra của quản lý
Trưởng những phòng ban sẽ có thẩm quyền và trách nhiệm kiểm tra đơn xin nghỉ việc:
– Đối với công ty có những bộ phận có cấp tổ trường thì trước khi chuyển cho quản lý, bạn phải chuyển qua cấp tổ trưởng xác nhận.
– Đối với những bậc từ quản lý, nhân viên do Giám đốc trực tiếp quản lý thì sau khi viết đơn, bạn chuyển trực tiếp cho phòng Nhân sự.
kiểm tra của quản lý
Quản lý có thẩm quyền kiểm tra đơn cần phải xác định những tâm tư nguyện vọng của nhân viên. Nếu vượt ra ngoài khả năng, Quản lý phối hợp với phòng Nhân sự để kiểm tra giải quyết.
Xác định những tâm tư nguyện vọng của nhân viên
Trong trường hợp không thể giải quyết được thì ký xác nhận vào đơn xin nghỉ việc và chuyển trả lại đơn cho người xin nghỉ việc.
Quản lý có trách nhiệm kiểm tra và reply đơn cho người xin nghỉ việc không quá 2 ngày làm việc.
kiểm tra và reply đơn xin nghỉ việc
Bước 3: Xác nhận phòng nhân sự
Tại bước này, người xin việc chuyển lại đơn cho Phòng Nhân sự. Phòng Nhân sự có trách nhiệm trao đổi với quản lý những bộ phận để xác định tâm tư nguyện vọng của nhân viên.
Thời gian giải quyết là không quá 3 ngày kể từ ngày nhận đơn.
Xác nhận phòng nhân sự
Bước 4: Duyệt cho nghỉ việc
Với trường hợp đã xác định cho nghỉ việc, Phòng Nhân sự chuyển đơn xin nghỉ việc cho Giám đốc duyệt kèm theo phương án thay thế. Thời gian chuyển đơn cho Giám Đốc không quá 4 ngày kể từ khi nhận được đơn.
Duyệt cho nghỉ việc
Bước 5: Thanh lý hợp đồng
Phòng Nhân sự có trách nhiệm tổ chức việc thanh lý hợp đồng với công nhân viên.
Việc thanh lý gồm những nội dung:
– Hoàn thành những công việc cần triển khai trước khi nghỉ việc theo biên bản bàn giao công việc.
– Biên bản bàn giao những công cụ dụng cụ cho Quản lý bộ phận.
– Biên bản bàn giao hồ sơ theo mẫu đính kèm quy trình này.
– Bản cam kết nghỉ việc.
Thanh lý hợp đồng
Bước 6: Quyết định cho nghỉ việc
Sau khi hoàn thành việc thanh lý công việc, Phòng Nhân sự lập biên bản thanh lý nghỉ việc, thảo quyết định nghỉ việc trình cho Giám đốc ký (kèm theo những biên bản thanh lý).
Quyết định cho nghỉ việc
Quyết định nghỉ việc sẽ được chuyển cho những bên như người xin nghỉ việc, quản lý bộ phận, Phòng Nhân sự lưu 1 bản (kèm theo những chứng từ thanh lý bản chính).
Quyết định cho nghỉ việc
Ngoài ra, một bản quyết định nghỉ việc cũng sẽ chuyển cho Phòng Tài chính – Kế toán làm căn cứ thanh toán cho người nghỉ việc (phải kèm theo những biên bản thanh lý, bảng chấm công, biên bản đánh giá,…).
Bước 7: Thanh toán những cơ chế sót lại
Phòng Tài chính – Kế toán có trách nhiệm phối hợp Phòng Nhân sự để lập bảng thanh toán cho người xin nghỉ việc và trình Giám đốc duyệt.
Phòng Tài chính – Kế toán chỉ thanh toán cho người nghỉ việc khi đã có đầy đủ hồ sơ xác nhận từ Phòng Nhân sự chuyển sang.
Thanh toán những cơ chế sót lại
Phòng Tài chính – Kế toán trực tiếp liên hệ với người xin nghỉ việc để làm thủ tục thanh toán. Bạn lưu ý cần thường xuyên kiểm tra tin nhắn qua email hoặc sms trên Smartphone (tùy công ty) để hoàn toàn có thể nắm bắt những thông tin kịp thời.
Đối với những trường hợp người lao động còn thắc mắc, khiếu nại thì Phòng Nhân sự có trách nhiệm giải quyết và gửi báo cáo cho Giám đốc theo báo cáo hàng tuần.
Một số mẫu Smartphone đang Sale tại toàn cầu Di Động:
-
OPPO Reno5
8.690.000₫Quà 300.000₫
-
Samsung Galaxy A32
6.690.000₫ -
iPhone 12 64GB
22.990.000₫
23.990.000₫
Xem thêm
Xem thêm:
- Tình yêu là gì? Những giai đoạn trong tình yêu ai cũng phải trải qua
- Hướng dẫn kiểm tra độ chai pin Máy tính xách tay Windows 10 không cần phần mềm
- Hướng dẫn cách chèn file âm thanh, video vào Excel cực đơn giản
Trên là những quy trình nghỉ việc tại những công ty. Hẹn gặp bạn tại bài viết tiếp theo nhé!
Nguồn: toàn cầu di động