Copyright là gì? Có ý nghĩa sâu sắc gì? Làm sao để tôn trọng quyền tác giả? 1

Copyright là một thuật ngữ còn xa lạ với nhiều người, thế nhưng lại là thứ giới chuyên môn trong những lĩnh vực: Âm nhạc, văn học, nghệ thuật, thương mại,… nhắc đến thường xuyên. Vậy Copywrite là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Copyright là một thuật ngữ còn xa lạ với nhiều người, thế nhưng lại là thứ giới chuyên môn trong những lĩnh vực: Âm nhạc, văn học, nghệ thuật, thương mại,… nhắc đến thường xuyên. Vậy Copywrite là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Copyright (quyền tác giả) là gì? Có ý nghĩa sâu sắc gì?

Copyright trong tiếng Việt được biết đến với nhiều định nghĩa không giống nhau như: Quyền tác giả, tác quyền, bản quyền,…. và thường ký hiệu bởi hình tượng © hay (c).

Copyright thuộc quyền sở hữu trí tuệ – là một quyền hợp pháp, được áp dụng ở nhiều vương quốc và cấp cho người tạo ra tác phẩm gốc nhằm bảo vệ quyền lợi cho tác giả. Quyền tác giả sẽ được cấp cho những sản phẩm sáng tạo mới, độc nhất và không trùng lặp với những tác phẩm hay ý tưởng trước đó.

Copyright (quyền tác giả) là gì?

2. Copyright khác gì với Copywriter và Registered?

2.1. Copyright và Copywriter

Mặc dù có cách phát âm tương tự như nhau, Copyright và Copywriter lại là hai định nghĩa hoàn toàn khác lạ.

Qua đó, Copywriter là một loại hình công việc. Người làm Copywriter dùng ngôn ngữ của tôi (copy) để tạo ra những nội dung độc quyền như: Bài báo, mẫu quảng cáo, bài giới thiệu sản phẩm,…

Do nhu cầu quảng bá thương hiệu, sản phẩm đang ra mắt một cách mạnh mẽ, Copywriter trở thành một công việc khá phổ biển hiện nay. Copywriter cũng rất có thể làm việc tự do, từ xa trải qua những thiết bị như Dế yêu, máy tính,… mà không cần đến văn phòng.

Copyright và Copywriter

2.2. Copyright và Registered

Giống như tác giả thể hiện dấu ấn cá nhân của tôi qua sản phẩm thì hình ảnh thương hiệu lại là thứ đại diện cho những tổ chức, công ty. Vì thế, quy trình Registered (ký hiệu ®) – đăng ký thương hiệu được sinh ra, với mục đích bảo vệ toàn bộ những gì thuộc về nhận diện của công ty (tên, hình ảnh, logo, slogan,…).

Nói cách khác, Copyright dùng để bảo vệ quyền tác giả đối với những tác phẩm sáng tạo còn Registered được sử dụng nhằm mục đích bảo vệ thương hiệu của những doanh nghiệp. Tổ chức có đã được đăng ký có quyền độc quyền về thương hiệu trong Sale hoặc những hoạt động khác.

Copyright và Registered

3. Thế nào được xem là tôn trọng quyền tác giả?

Mặc dù luật pháp đã phát hành nhiều quy định để bảo vệ quyền tác giả, thế nhưng tin tức đạo nhái vẫn thường xuyên xuất hiện. Điều này báo động nhận thức yếu kém của một bộ phận không nhỏ người làm sáng tạo trong xã hội.

Vì vậy, chúng ta phải tự ý thức tôn trọng quyền tác giả, bằng phương pháp triển khai một số quy tắc như sau:

Hỏi ý kiến tác giả trước khi sử dụng hoặc trích dẫn thông tin với bất kỳ mục đích gì, gồm có: Đăng lại, dẫn chứng, dịch thuật,…

– Khi triển khai sử dụng hoặc trích dẫn thông tin có liên quan đến bản quyền, bạn luôn phải chú thích nguồn tác giả.

Không trích dẫn quá 500 từ hoặc 10% nội dung gốc.

Không tự ý nhận tác phẩm của người khác là của tôi hoặc triển khai chỉnh sửa tác phẩm.

Thần đồng Đất Việt là một trong những tác phẩm xảy ra tranh chấp quyền tác giả nổi cộm nhất

Thần đồng Đất Việt là một trong những tác phẩm xảy ra tranh chấp quyền tác giả nổi cộm nhất

Một số mẫu Dế yêu giúp bạn tìm hiểu nhiều thông tin thú vị hơn về Copyright:

Xem thêm:

  • Local Brand là gì? Bắt đầu từ đâu? Có nên dùng Local Brand?
  • Trademark là gì? Có lợi ích gì? khác lạ gì so với Brand?

Trên đây là bài viết giải thích về thuật ngữ Copyright và những vấn đề xoay quanh quyền tác giả. Hy vọng, bạn đọc đã được cung ứng những kỹ năng và kiến thức hữu ích.

20 lượt xem

Nguồn: trái đất di động

Có thể bạn quan tâm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *