Gân là những mô gắn cơ với xương để giúp những bộ phận cử động được. Gân Asin là gân nối những cơ ở bắp chân với xương gót ở cẳng chân. Viêm gân Asin là tình trạng gân Asin bị viêm và đau. Nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng này là do gân phải làm việc quá sức, đặc biệt là ở những người tiêu dùng gân quá căng mà vẫn chưa tập luyện thể lực đúng mức, chẳng hạn như những người tham gia tranh tài thể thao vào vào cuối tuần.[1]

Mayo Clinic

Đi tới nguồn

Đa số trường hợp viêm gân Asin hoàn toàn có thể điều trị tận nhà, nhưng bạn vẫn phải đến gặp bác sĩ để biết chính xác những bước xử lý vết thương đúng cách.

Cách để Điều trị gân Asin mới 2022 1
Tải về bản PDF

Cách để Điều trị gân Asin mới 2022 1
Tải về bản PDF

Gân là những mô gắn cơ với xương để giúp những bộ phận cử động được. Gân Asin là gân nối những cơ ở bắp chân với xương gót ở cẳng chân. Viêm gân Asin là tình trạng gân Asin bị viêm và đau. Nguyên nhân phổ biến nhất gây nên tình trạng này là do gân phải làm việc quá sức, đặc biệt là ở những người tiêu dùng gân quá căng mà vẫn chưa tập luyện thể lực đúng mức, chẳng hạn như những người tham gia tranh tài thể thao vào vào cuối tuần.[1]

Mayo Clinic

Đi tới nguồn

Đa số trường hợp viêm gân Asin hoàn toàn có thể điều trị tận nhà, nhưng bạn vẫn phải đến gặp bác sĩ để biết chính xác những bước xử lý vết thương đúng cách.

Phương pháp 1 của 2:

Điều trị gân Asin

  1. Tiêu đề ảnh Fix Achilles Tendonitis Step 1


    1
    Đến gặp bác sĩ. Trước khi bắt đầu tự điều trị gân Asin, bạn nên xem thêm ý kiến bác sĩ. Bác sĩ sẽ chẩn đoán chính xác và đưa ra phác đồ điều trị riêng cho trường hợp của bạn.

    • Nhớ kể với bác sĩ về mọi hoạt động tăng thêm của bạn gần đây có sử dụng cẳng chân, vì rất hoàn toàn có thể đó là nguyên nhân gây tổn thương. Bác sĩ sẽ cho bạn biết nên hạn chế hoạt động trong bao lâu.
    • Nếu bị đau dữ dội ở gân Asin hoặc nếu đột ngột mất khả năng gập duỗi bàn chân, bạn cần đến gặp bác sĩ ngay lập tức. hoàn toàn có thể bạn đã bị rách rưới hoặc đứt gân Asin, một tình trạng được chẩn đoán là nghiêm trọng hơn viêm gân.[2]
    • những triệu chứng viêm gân Asin khác cần phải bác sĩ thăm khám gồm có đau tức từ nhẹ đến trung bình ở phía sau cẳng chân hoặc phía trên gót chân, đặc biệt là sau khi tập luyện hoặc chơi thể thao. Bạn cũng hoàn toàn có thể bị đau nhức hoặc cứng ở vùng bị tác động, thường cảm thấy rõ rệt nhất vào buổi sáng khi vừa thức dậy.[3]

  2. Tiêu đề ảnh Fix Achilles Tendonitis Step 2

    2
    Để cho vùng gân nghỉ ngơi. Một trong những việc thứ nhất mà bạn cũng hoàn toàn có thể làm là dành nhiều thời gian để cho gân tổn thương được nghỉ ngơi. Bạn không cần thiết phải hoàn toàn tránh đụng đến bàn chân, nhưng không nên chạy, leo cầu thang và tránh những yếu tố khác gây áp lực lên gân.[4]
  3. Tiêu đề ảnh Fix Achilles Tendonitis Step 3

    3
    Chườm đá vào bắp chân để giảm đau. Liệu pháp chườm đá lên chỗ bị thương hoàn toàn có thể giúp giảm sưng và giảm đau. Đắp túi đá lên bắp chân tại chỗ đau khoảng 15 phút.[7]
  4. Tiêu đề ảnh Fix Achilles Tendonitis Step 4

    4
    Uống thuốc giảm đau không kê toa. bạn cũng hoàn toàn có thể uống acetaminophen hoặc thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) như ibuprofen hoặc naproxen để giảm đau và sưng liên quan đến viêm gân Asin.[11]
  5. Tiêu đề ảnh Fix Achilles Tendonitis Step 5

    5
    Dùng băng quấn hoặc băng ép. Quấn bàn chân và phần dưới cẳng chân bằng băng thun. Băng ép giúp giảm sưng và hạn chế cứ động ở gân bị thương.[14]
  6. Tiêu đề ảnh Fix Achilles Tendonitis Step 6

    6
    Nâng cao bàn chân cao hơn ngực để giảm sưng. Việc giữ cho gân bị thương cao hơn mức tim cũng giúp giảm sưng. Nếu tìm được tư thế thoải mái, bạn nên kê chân cao hơn tim cả trong lúc ngủ.[15]
  7. Tiêu đề ảnh Fix Achilles Tendonitis Step 7

    7
    Tránh hút thuốc lá và những sản phẩm thuốc lá. Hút thuốc lá sẽ làm chậm quy trình chữa lành, vì nó giảm khả năng cung ứng máu và giảm tốc độ sửa chữa mô.[16]
  8. Tiêu đề ảnh Fix Achilles Tendonitis Step 8

    8
    Đi giày dép bảo vệ gân. Giày thể thao với tác dụng nâng đỡ vòm bàn chân và làm êm gót chân hoàn toàn có thể giảm đau và giúp hồi phục nhanh hơn.[17]
  9. Tiêu đề ảnh Fix Achilles Tendonitis Step 9

    9
    Hỏi bác sĩ về thuốc tiêm cortisone. Cortisone là một loại thuốc kháng viêm tác dụng.[22]
  10. Tiêu đề ảnh Fix Achilles Tendonitis Step 10

    10
    xem thêm ý kiến bác sĩ về những phương án phẫu thuật. Nếu sự phối kết hợp thuốc men và vật lý trị liệu không giúp cải thiện tình trạng đau trong 6 tháng trở lên, bác sĩ hoàn toàn có thể bàn đến một số phương án phẫu thuật.[24]

    Quảng cáo

Phương pháp 2 của 2:

Rèn sức mạnh gân chân

  1. Tiêu đề ảnh Fix Achilles Tendonitis Step 11

    1
    xem thêm ý kiến của Chuyên viên vật lý trị liệu. Trong những trường hợp viêm gân Asin nghiêm trọng, bạn nên xem thêm ý kiến Chuyên viên vật lý trị liệu để lập chính sách tập tăng cường sức mạnh tương thích với tình trạng của bạn. Chuyên viên vật lý trị liệu thường sẽ cho bạn bắt đầu từ những bài tập dễ và dần dần xây dựng những bài tập kéo giãn gân nhiều hơn thế nữa.

    • trong cả khi vật lý trị liệu là không thiết yếu trong những trường hợp nhẹ, bạn hãy nhớ rằng những bài tập rèn sức mạnh và giãn cơ nhẹ nhàng vẫn luôn được khuyến khích trong thời gian chữa lành gân chân.[26]
  2. Tiêu đề ảnh Fix Achilles Tendonitis Step 12

    2
    triển khai bài tập giãn ngón chân. Ngồi trên ghế tựa, đặt gót chân trên sàn. Cúi xuống và kéo ngón chân cái lên về phía mình.[27]
  3. Tiêu đề ảnh Fix Achilles Tendonitis Step 13

    3
    triển khai bài tập kéo giãn màng gân lòng bàn chân. Ngồi trên sàn hoặc thảm tập, hai chân duỗi phía trước, đầu gối thẳng. Vòng một chiếc khăn quanh bàn chân bị thương, ngay phía dưới những ngón chân. Kéo chiếc khăn bằng cả hai tay để nhấc bàn chân lên và về phía thân mình.[30]
  4. Tiêu đề ảnh Fix Achilles Tendonitis Step 14

    4
    triển khai những bài tập giãn bắp chân. Bài tập cơ bản này rất tốt cho việc giãn những cơ bắp chân và gân Asin. Đặt một bàn chân ra sau, gót chân chạm sàn. Chống hai bàn tay lên tường, nghiêng người về trước, chùng chân phía trước xuống và đặt trọng tâm lên chân phía trước. Từ từ đẩy hông về phía tường, giữ yên bàn chân đặt phía sau. Giữ tư thế này 10 giây. những bạn sẽ cảm thấy sức căng mạnh ở chân sau.[33]
  5. Tiêu đề ảnh Fix Achilles Tendonitis Step 15

    5
    triển khai động tác hạ gót hai chân. Hạ gót chân là bài tập dạng eccentric, tức là siết những cơ khi đang duỗi, rất tốt cho việc giãn cơ.[35]
  6. Tiêu đề ảnh Fix Achilles Tendonitis Step 16

    6
    triển khai những bước ngăn ngừa viêm gân Asin trong tương lai. bạn cũng hoàn toàn có thể triển khai một số bước trong việc luyện tập thể dục thể thao để ngăn ngừa tổn thương gân Asin quay về (hoặc ngay từ đầu). Bạn nên:[40]
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Nếu bạn cảm thấy đau gân Asin khi thức dậy buổi sáng, bác sĩ hoàn toàn có thể khuyên bạn dùng nẹp bàn chân đêm tối để giữ cho bàn chân không duỗi ra trong lúc ngủ.[41]

Cảnh báo

  • Bài viết này cung ứng những thông tin liên quan đến tổn thương cụ thể, nhưng nó không thay thế cho lời khuyên y khoa. Bạn luôn luôn nên đến gặp bác sĩ khi có tổn thương và xem thêm ý kiến của Chuyên viên vật lý trị liệu trước khi bắt đầu bất kỳ chính sách phục hồi tác dụng nào.
  • Tìm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu cơn đau dữ dội xuất hiện đột ngột ở vùng gân hoặc không thể đặt trọng tâm lên chân đau. Bạn cũng nên tìm sự giúp đỡ ngay nếu không chúc mũi bàn chân xuống được. Cả hai thể hiện này đều là dấu hiệu đứt gân chứ không chỉ là đơn giản là viêm gân.
Có thể bạn quan tâm  Cách để Kết nối Wii Remote mới 2022

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Có thể bạn quan tâm:

nhà cái kubet ku casino
Mã giảm giá
SHOPEE 100K