Co thắt cơ bắp, đặc biệt là nếu xảy ra ở cơ đùi, hoàn toàn có thể gây đau đớn. những cơn co thắt cơ đột ngột và khó chịu không chỉ là gây đau đớn cho bạn mà còn cản trở những hoạt động hằng ngày như ngủ nghỉ. Co thắt cơ bắp thường không phải là vấn đề y tế nghiêm trọng và hoàn toàn có thể được điều trị bằng liệu pháp tận nhà như giãn cơ, mát-xa, thay đổi chính sách ăn và tập luyện.

Cách để Điều trị co thắt cơ đùi mới 2022 1
Tải về bản PDF

Cách để Điều trị co thắt cơ đùi mới 2022 1
Tải về bản PDF

Co thắt cơ bắp, đặc biệt là nếu xảy ra ở cơ đùi, hoàn toàn có thể gây đau đớn. những cơn co thắt cơ đột ngột và khó chịu không chỉ là gây đau đớn cho bạn mà còn cản trở những hoạt động hằng ngày như ngủ nghỉ. Co thắt cơ bắp thường không phải là vấn đề y tế nghiêm trọng và hoàn toàn có thể được điều trị bằng liệu pháp tận nhà như giãn cơ, mát-xa, thay đổi chính sách ăn và tập luyện.

Phần 1 của 3:

Duỗi cơ đùi bị co thắt

  1. Tiêu đề ảnh Get Rid of a Thigh Cramp Step 1


    1
    Xác định cơ nào của đùi bị co thắt. Trước khi điều trị co thắt cơ đùi bằng phương pháp giãn cơ, bạn cần xác định cơ nào ở đùi bị co thắt. Đùi có những cơ không giống nhau và chúng hoàn toàn có thể bị co thắt. Xác định cơ nào trong số những cơ đùi chính bị co thắt sẽ giúp bạn giãn cơ một cách kết quả nhất. Chuyên viên chăm sóc sức khỏe, ví dụ như bác sĩ, Chuyên viên vật lý trị liệu hoặc huấn luyện viên cá nhân hoàn toàn có thể giúp xác định cơ đùi bị co thắt.

    • Cơ đùi sau chạy xuôi theo phần sau của đùi, tác động đến chuyển động của hông và đầu gối. Phần trên của cơ đùi sau bắt đầu từ dưới cơ mông lớn phía sau xương hông và kết thúc ở đầu gối.[1]
    • Cơ đùi trước (thường gọi là “cơ tứ đầu đùi” chạy xuôi theo phía trước của đùi và là cơ duỗi chính của đầu gối. Cơ đùi trước là cơ mạnh nhất và nạc nhất trong cơ thể.[2]

  2. Tiêu đề ảnh Get Rid of a Thigh Cramp Step 2

    2
    Giãn cơ đùi sau. Nếu bị co thắt ở phía sau đùi, bạn nên giãn cơ đùi sau. Có nhiều cách không giống nhau để giãn cơ đùi sau nhằm làm giảm co thắt.

    • Dùng khăn hoặc dây thắt lưng, trải phẳng trên sàn rồi nâng cao chân bị co thắt lên. Quấn dây thắt lưng hoặc khăn quanh phần giữa ngón chân với lòng bàn chân, nắm hai đầu khăn hoặc dây thắt lưng rồi nhẹ nhàng kéo chân ra sau. hoàn toàn có thể dùng một tay để mát-xa cơ đùi sau trong những khi kéo chân về sau hoặc chờ đến khi giãn cơ xong.[3]
    • Nếu không thể nằm, bạn cũng hoàn toàn có thể tiến hành động tác giãn cơ tương tự như với dây thắt lưng hoặc khăn trong những khi ngồi. Ngồi duỗi thẳng chân và chỉ việc gập người về trước cũng mang lại kết quả tương tự như.[4]
    • Không kéo quá mạnh đối với cơ bị căng cứng và co thắt. Thay vào đó, bạn nên kéo nhẹ nhàng. Chỉ tăng lực kéo khi cảm giác căng ở chân giảm.
    • xem xét việc đi lại giữa những lần giãn cơ để giúp giãn cơ đùi sau.
  3. Tiêu đề ảnh Get Rid of a Thigh Cramp Step 3

    3
    Giãn cơ đùi trước. Nếu bị co thắt phần trước của đùi, bạn nên giãn cơ đùi trước. Có một bài tập giãn cơ đùi trước rất kết quả giúp giảm cơn co thắt.

    • Để giãn cơ đùi trước bị co thắt, đứng thẳng và co chân bị chuột rút lại, hướng về phía cơ mông lớn (mông). Nếu hoàn toàn có thể, nắm bàn chân và kéo về phía mông để giãn cơ sâu hơn.[5]
    • Cần đảm bảo đầu gối tạo thành đường thẳng với đùi để không khiến thương tổn cho cơ và dây chằng ở đầu gối.
    • hoàn toàn có thể dùng một tay để mát-xa cơ đùi trước trong những khi kéo chân về phía mông hoặc chờ đến khi giãn cơ xong.[6]
    • Không kéo quá mạnh đối với cơ bị căng cứng và co thắt. Thay vào đó, bạn nên kéo nhẹ nhàng. Chỉ tăng lực kéo khi cảm giác căng ở chân giảm.
    • Đi lại giữa những lần giãn cơ để giúp giãn cơ đùi trước.
  4. Tiêu đề ảnh Get Rid of a Thigh Cramp Step 4

    4
    Tập một số bài tập nhẹ nhàng. những bài tập nhẹ hoàn toàn có thể giúp làm giãn cơ đùi bị co thắt. những chuyển động nói chung sẽ tự nhiên giúp giãn cơ và khiến bạn thư giãn nhưng bạn cũng hoàn toàn có thể xem xét những bài tập khác như yoga.

    • Chỉ tập thể dục nếu hoàn toàn có thể và không tự ép mình. Bạn chỉ hoàn toàn có thể tập luyện sau vài lần giãn cơ nhẹ.
    • Đi lại nhẹ nhàng là bài tập tốt nhất để giúp giãn cơ đùi. Sải chân dài để đảm bảo dùng đến toàn bộ cơ.[7]
    • Tập yoga nhẹ nhàng cũng giúp giãn cơ. Bộ môn yoga phục hồi và Yin yoga đặc biệt dùng để giãn và hồi phục cơ. [8]

    Quảng cáo

Phần 2 của 3:

Dùng những liệu pháp tận nhà khác

  1. Tiêu đề ảnh Get Rid of a Thigh Cramp Step 5

    1
    Tự mát-xa đùi hoặc đến gặp Chuyên viên mát-xa. Mát-xa là một trong những cách kết quả nhất để loại bỏ cơn co thắt vì nó giúp tăng tuần hoàn đến những mô của cơ. phối kết hợp với giãn cơ, mát-xa hoàn toàn có thể nhanh gọn giúp giảm đau ở cơ bị co thắt, đồng thời giúp bạn thư giãn.[9]
  2. Tiêu đề ảnh Get Rid of a Thigh Cramp Step 6

    2
    Dùng nhiệt để giãn cơ và giảm đau. Dùng nhiệt đối với cơ bị co thắt hoàn toàn có thể cực kì kết quả trong việc làm giãn co cơ và giảm đau. Cách này cũng giúp bạn thấy thư giãn để giảm co thắt cơ. Từ cách dùng miếng chườm nhiệt đến tắm bồn nước ấm, có nhiều phương pháp sử dụng nhiệt khác giúp loại bỏ cơn co thắt cơ đùi.[11]
  3. Tiêu đề ảnh Get Rid of a Thigh Cramp Step 7

    3
    Theo dõi chính sách ăn. Một số nghiên cứu cho thấy hàm lượng những dưỡng chất như kali và canxi ở mức thấp hoàn toàn có thể làm tăng nguy cơ co thắt cơ bắp. Bạn cần đảm bảo bổ sung đủ những dưỡng chất này trong chính sách ăn để giảm tần suất co thắt cơ bắp.[14]
  4. Tiêu đề ảnh Get Rid of a Thigh Cramp Step 8

    4
    cung ứng đủ nước. không tồn tại nghiên cứu chắc chắn nào về mối liên quan giữa mất nước với tình trạng co thắt cơ chân, nhưng có một số minh chứng cho thấy không uống đủ nước hoàn toàn có thể góp phần gây co thắt cơ đùi. Đảm bảo uống đủ nước suốt suốt ngày hoàn toàn có thể giúp tránh co thắt cơ chân.[18]
  5. Tiêu đề ảnh Get Rid of a Thigh Cramp Step 9

    5
    Ngủ nằm nghiêng và không nằm trên ga giường cứng. Nằm trên ga giường bọc quá chặt và ngủ ở một số tư thế như nằm úp hoàn toàn có thể làm tăng nguy cơ co thắt cơ. Bạn nên nới lỏng ga giường và nằm nghiêng khi ngủ để tránh co thắt cơ đùi.

    • Tấm ga phủ giường hoàn toàn có thể hạn chế khả năng cử động của bàn chân và cẳng chân nên bạn cần tháo tấm ga phủ ra khỏi giường.[19]
    • Nằm nghiêng khi ngủ với đầu gối hơi cong là tư thế tối ưu nhất để giảm nguy cơ co thắt cơ đùi.[20]
    • Ngủ ở những tư thế khiến ngón chân hướng xuống dưới hoàn toàn có thể kích thích co thắt.[21]
  6. Tiêu đề ảnh Get Rid of a Thigh Cramp Step 10

    6
    xem xét việc dùng thuốc giảm đau hoặc thuốc giãn cơ. Nếu những phương pháp khác không hữu ích hoặc cơn đau do co thắt không giảm, bạn nên thử dùng thuốc giảm đau không kê đơn hoặc thuốc giãn cơ kê đơn. Tuy nhiên, nếu cơn đau hoặc co thắt nối dài, bạn nên trao đổi với bác sĩ để xác định vấn đề y tế tiềm tàng.

    • Uống thuốc kháng viêm không steroid để giảm viêm hoàn toàn có thể xuất hiện ở cơ.
    • Trao đổi với bác sĩ về sự việc uống những thuốc giãn cơ như Flexeril (cyclobenzaprine) để giảm căng và co thắt cơ.[22]
  7. Tiêu đề ảnh Get Rid of a Thigh Cramp Step 11

    7
    Không uống Quinine. Một số thông tin về thuốc thay thế cho rằng uống Quinine hoàn toàn có thể giúp giảm co thắt cơ bắp. Cách điều trị này rất nguy hiểm và hoàn toàn có thể gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như loạn nhịp tim, buồn nôn, nhức đầu và ù tai. Vì vậy, bạn cần tránh dùng Quinine nếu hoàn toàn có thể. [23]
    Quảng cáo

Phần 3 của 3:

nắm vững nguyên nhân gây co thắt cơ đùi

  1. Tiêu đề ảnh Get Rid of a Thigh Cramp Step 12

    1
    Xác định nguyên nhân gây co thắt cơ đùi. Có nhiều nguyên nhân không giống nhau gây co thắt cơ đùi, gồm có tuần hoàn máu kém và mệt mỏi ở cơ. Xác định nguyên nhân hoàn toàn có thể giúp điều trị co thắt cơ đùi một cách nhanh gọn.

    • Tuần hoàn máu kém ở chân, vận động cơ quá mức, giãn cơ trước và sau khi tập luyện không đúng cách, mệt mỏi ở cơ, mất nước, thiếu hụt magiê hoặc kali, hoặc dây thần kinh bị chèn ép hoàn toàn có thể gây co thắt cơ đùi.[24]
    • bạn cũng hoàn toàn có thể điều trị hầu hết những trường hợp co thắt cơ đùi bằng liệu pháp tận nhà. Đối với cùng 1 số người, co thắt cơ đùi là do thiếu hụt khoáng chất. Uống thực phẩm tác dụng bổ sung khoáng chất chất lượng rất tốt hoàn toàn có thể giúp ích.
  2. Tiêu đề ảnh Get Rid of a Thigh Cramp Step 13

    2
    Tìm hiểu về vấn đề y tế hoàn toàn có thể gây co thắt cơ đùi. Không phải toàn bộ những cơn co thắt cơ đùi đều do những yếu tố đơn giản như tập luyện quá mức hay ngồi không đúng cách. Một số vấn đề y tế như bệnh Parkinson’s hoặc tiểu đường hoàn toàn có thể khiến bạn có nguy cơ cao bị co thắt cơ đùi. Nếu liệu pháp tận nhà không giúp giảm co thắt cơ đùi, bạn nên đến bác sĩ khám để đảm bảo không mắc những vấn đề tiềm tàng về sức khỏe.

    • Mang thai hoàn toàn có thể gây co thắt cơ đùi.[25]
    • Nghiện thức uống chứa cồn hoàn toàn có thể gây co thắt cơ đùi.[26]
    • Mất nước hoàn toàn có thể gây co thắt cơ đùi.[27]
    • Bệnh Parkinson’s hoàn toàn có thể gây co thắt cơ đùi.[28]
    • những rối loạn nội tiết như tiểu đường và suy giáp hoàn toàn có thể gây co thắt cơ đùi.[29]
    • những rối loạn thần kinh cơ như bệnh thần kinh hoàn toàn có thể gây co thắt cơ đùi.[30]
  3. Tiêu đề ảnh Get Rid of a Thigh Cramp Step 14

    3
    Cảnh giác với những loại thuốc hoàn toàn có thể gây co thắt cơ đùi. Giống như một số vấn đề y tế, một số thuốc chữa bệnh cũng khiến bạn dễ bị co thắt cơ đùi. Nhận biết thuốc nào hoàn toàn có thể gây co thắt hoàn toàn có thể giúp bạn hoặc bác sĩ xác định nguyên nhân và đưa ra phương án điều trị tốt nhất.

    • Thuốc lợi tiểu như Lasix hoàn toàn có thể khiến bạn dễ bị co thắt cơ đùi.[31]
    • Thuốc Aricept cho người bệnh Alzheimer hoàn toàn có thể gây co thắt cơ đùi.[32]
    • Thuốc Procardia điều trị đau thắt ngực và huyết áp cao hoàn toàn có thể khiến co đùi co thắt.[33]
    • Thuốc Proventil hoặc Ventolin cho người bệnh hen suyễn hoàn toàn có thể làm tăng nguy cơ bị co thắt cơ đùi.[34]
    • Thuốc Tasmar cho người bệnh Parkinson’s hoàn toàn có thể gây co thắt cơ đùi.[35]
    • Thuốc Stain kiểm soát cholesterol như Crestor và Lipitor hoàn toàn có thể gây co thắt cơ đùi.[36]
    Quảng cáo

Lời khuyên

  • Đến bác sĩ khám nếu co thắt cơ đùi tái phát. Co thắt thường xuyên hoàn toàn có thể là dấu hiệu của chấn thương, thiếu hụt dưỡng chất hoặc mất nước. Bác sĩ hoàn toàn có thể tư vấn cho bạn về những biện pháp khắc phục.
  • Nếu co thắt cơ đùi xuất hiện trong vào sau buổi tập luyện, bạn chỉ việc giãn cơ đùi rồi ngồi xuống một lúc để mát-xa cơ.
  • Một cách khác để loại bỏ cơn co thắt cơ đùi là giãn cơ bằng phương pháp duỗi thẳng chân về trước rồi lại nắm lấy bàn chân và kéo về phía sau đầu gối.
  • Cố gắng vùng dậy và đi lại thật chậm.
  • Nhiều người không biết điều này nhưng mù tạt hoàn toàn có thể giúp giảm đau do co thắt ở đùi và chân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *